banner image
banner image

10 Người Phụ Nữ Hoa Kỳ Nổi Tiếng

1. Susan Brownell Anthony - người vận động phong trào đòi quyền bầu cử cho phụ nữ

Susan Brownell Anthony (15 tháng 2 năm 1820 - 13 tháng 3 năm 1906) là một nhà cải cách xã hội Mỹ và nhà hoạt động vì quyền bầu cử phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong phong trào bầu cử của phụ nữ. Sinh ra trong một gia đình Quaker cam kết bình đẳng xã hội, bà đã thu thập kiến ​​nghị chống nô lệ ở tuổi 17. Trong năm 1856, bà trở thành đại diện của bang New York cho Hiệp hội Chống Nô lệ Hoa Kỳ.

Anthony đã đi khắp nơi để ủng hộ cuộc bầu cử của phụ nữ, cho khoảng 75 đến 100 bài phát biểu mỗi năm và làm việc trong nhiều chiến dịch của nhà nước. Bà đã làm việc quốc tế về quyền của phụ nữ, đóng vai trò chủ chốt trong việc tạo ra Hội đồng Phụ nữ Quốc tế, vẫn còn hoạt động. Cô cũng đã giúp mang lại Đại hội Phụ nữ Thế giới tại Triển lãm Columbian Thế giới ở Chicago vào năm 1893. Khi cô ấy bắt đầu vận động cho các quyền của phụ nữ, Anthony đã bị chế giễu và buộc tội cố gắng hủy hoại tổ chức hôn nhân. Nhận thức của công chúng về cô đã thay đổi triệt để trong suốt cuộc đời cô, tuy nhiên. Sinh nhật lần thứ 80 của cô được tổ chức tại Nhà Trắng theo lời mời của Tổng thống William McKinley. Bà trở thành người phụ nữ đầu tiên thực sự được đưa vào đô xu la Mỹ 1979.

2. Clara Barton - người sáng lập Hội chữ thập đỏ Mỹ

Clarissa "Clara" Harlowe Barton (25 tháng 12 năm 1821 - 12 tháng 4 năm 1912) là một y tá tiên phong, người sáng lập Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ. Cô là một y tá bệnh viện trong Nội chiến Hoa Kỳ, một giáo viên và thư ký bằng sáng chế. Giáo dục điều dưỡng không được chính thức hóa vào thời điểm đó và cô không theo học trường điều dưỡng, vì vậy cô phải tự học chăm sóc điều dưỡng ở nhà. Barton trở nên đáng chú ý khi làm công việc nhân đạo tại thời điểm mà có khá ít phụ nữ làm việc bên ngoài nhà. Cô được ghi danh vào Nhà lưu danh Phụ nữ Quốc gia năm 1973

Bà đóng vai trò quan trọng trong cuộc nội chiến ở Mỹ bằng việc tiên phong điều hành các bệnh viện ở bang Virginia. Năm 1881, bà thành lập Hội chữ thập đỏ Mỹ. Cho đến ngày nay, Hội chữ thập đỏ Mỹ vẫn hoạt động tích cực và cung cấp viện trợ nhân đạo trên toàn thế giới.

3. Gen. Ann E. Dunwoody - người phụ nữ đầu tiên được phong quân hàm Đại tướng (tướng bốn sao) của Quân đội Hoa Kỳ

Ann Elizabeth Dunwoody (sinh ngày 14 tháng 1 năm 1953) là một vị tướng đã nghỉ hưu của Quân đội Hoa Kỳ. Cô là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử phục vụ quân đội và quân phục Hoa Kỳ đạt được cấp bậc sĩ quan bốn sao, nhận ngôi sao thứ tư vào ngày 14 tháng 11 năm 2008

Năm 2005 Dunwoody trở thành nữ quân nhân hàng đầu của Quân đội khi cô được thăng cấp trung tướng (ba sao) và trở thành Phó Tham mưu trưởng Quân đội, G-4 (hậu cần). Bà được Tổng thống George W. Bush đề cử làm Tổng tư lệnh, Bộ chỉ huy Materiel của Quân đội Hoa Kỳ, vào ngày 23 tháng 6 năm 2008 và được Thượng viện xác nhận một tháng sau đó, trở thành nữ tướng đầu tiên của Hoa Kỳ. Cô phục vụ tại vị trí đó cho đến ngày 7 tháng 8 năm 2012, và rút lui khỏi Quân đội vào ngày 15 tháng 8 năm 2012.

4. Mary Edwards Walker - người phụ nữ duy nhất trong lịch sử Hoa Kỳ được trao tặng Huân chương Danh dự

Mary Edwards Walker (26 tháng 11 năm 1832 - 21 tháng 2 năm 1919), thường được gọi là Tiến sĩ Mary Walker, là một người theo phong trào bãi bỏ chế độ nô lệ và bắt giữ tù nhân chiến tranh và là một bác sĩ phẫu thuật người Mỹ. Bà là người phụ nữ duy nhất từng nhận Huân chương Danh dự. 

Năm 1855, cô lấy bằng y khoa tại Đại học Y khoa Syracuse ở New York, sau đó kết hôn và bắt đầu hành nghề y. Cô tình nguyện tham gia Quân đội Liên minh khi bùng nổ Nội chiến Hoa Kỳ và làm bác sĩ phẫu thuật tại một bệnh viện tạm thời ở Washington, D.C., mặc dù vào thời điểm đó, phụ nữ và bác sĩ giáo phái thường không được chấp nhận bởi Ủy ban Kiểm tra Quân đội Liên minh. Cô đã bị lực lượng Liên minh bắt giữ sau khi vượt qua hàng ngũ kẻ thù để chữa trị cho thường dân bị thương và bị bắt làm gián điệp. Cô được gửi đến như một tù nhân chiến tranh đến Richmond, Virginia cho đến khi được thả ra trong một cuộc trao đổi tù nhân.

Sau chiến tranh, cô đã được trao giải Huân chương Danh dự, vì những nỗ lực của cô để chữa trị cho những người bị thương trong cuộc Nội chiến. Đáng chú ý, giải thưởng này không được trao một cách chính thức cho hành động dũng cảm vào thời điểm đó, và trên thực tế chỉ là một vật trang trí trong cuộc Nội chiến. Walker là người phụ nữ duy nhất nhận được huy chương và là một trong tám thường dân được nhận nó. Tuy nhiên, không rõ lý do gì, tên của bà đã bị xóa khỏi Huân chương Danh dự Quân đội năm 1917 (cùng với hơn 900 người nhận khác), Năm 1977, tên của bà và 900 người khác đã được phục hồi. Những năm tiếp theo, cô là một nhà văn và giảng viên ủng hộ phong trào quyền bầu cử của phụ nữ cho đến khi cô qua đời vào năm 1919.

5. Madeleine Albright - nữ Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đầu tiên

Madeleine Jana Korbel Albright (tên khai sinh: Marie Jana Korbelová; sinh ngày 15 tháng 5 năm 1937) là một chính trị gia và nhà ngoại giao người Mỹ. Bà là nữ Ngoại trưởng Hoa Kỳ đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, từng phục vụ từ năm 1997 đến 2001 dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Cùng với gia đình, Albright di cư sang Hoa Kỳ vào năm 1948 từ Tiệp Khắc. Cha của cô, nhà ngoại giao Josef Korbel, định cư gia đình ở Denver, và cô trở thành công dân Hoa Kỳ vào năm 1957. Albright tốt nghiệp Đại học Wellesley năm 1959 và lấy bằng tiến sĩ tại Đại học Columbia năm 1975, viết luận án về Mùa xuân Prague. Cô làm trợ lý cho Thượng nghị sĩ Edmund Muskie trước khi đảm nhiệm vị trí dưới quyền Zbigniew Brzezinski trong Hội đồng Bảo an Quốc gia. Cô phục vụ ở vị trí đó cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ ngắn ngủi của Tổng thống Jimmy Carter vào năm 1981.

Sau khi rời Hội đồng Bảo an Quốc gia, Albright gia nhập khoa hàn lâm của Đại học Georgetown và tư vấn cho các ứng cử viên Dân chủ về chính sách đối ngoại. Sau chiến thắng của ông Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1992, bà đã giúp thành lập Hội đồng An ninh Quốc gia của ông, Clinton bổ nhiệm bà vào vị trí Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc. Bà giữ vị trí đó cho đến năm 1997, khi bà kế nhiệm Warren Christopher làm Ngoại trưởng, phục vụ cho đến khi bà rời nhiệm sở năm 2001. 

Albright đã từng là chủ tịch của Tập đoàn Albright Stonebridge từ năm 2009 và hiện là giáo sư Quan hệ Quốc tế tại Trường Dịch vụ Đối ngoại của Đại học Georgetown. Vào tháng 5 năm 2012, bà đã được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống. Bộ trưởng Albright cũng là giám đốc trong hội đồng quản trị của Hội đồng đối ngoại.

6. Helen Keller - nhà văn, nhà hoạt động xã hội, người khiếm thính và khiếm thị đầu tiên nhận bằng cử nhân về hội họa

Helen Adams Keller (27 tháng 6 năm 1880 – 1 tháng 6 năm 1968) là nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội, diễn giả người Mỹ. Bà là người khiếm thị, khiếm thính đầu tiên giành học vị Cử nhân Nghệ thuật. Năm 1902, khi đang học năm thứ 2, dưới sự giúp đỡ của Anne và một số nhà phê bình văn học, Keller đã hoàn thành tác phẩm đầu tay mang tựa đề The Story of My Life, được xuất bản năm 1903. Tác phẩm theo thể loại tự truyện, bút pháp súc tích chân thật khiến người đọc xôn xao. Đến năm 1960, bà cho ra mắt một cuốn sách, Light in My Darkness, trong đó bà lên tiếng bênh vực những lời giáo huấn của nhà khoa học-triết gia người Thụy Điển Emanuel Swedenborg.

Bà luôn hoạt động tích cực trong việc ủng hộ những người khuyết tật, quyền bầu cử của phụ nữ. Năm 1980, nhân dịp kỉ niệm năm thứ 100 ngày sinh của Keller, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter chỉ định ngày 27 tháng 6 hàng năm là ngày tưởng niệm Helen Keller tại bang Pennsylvania. Vào ngày 14 tháng 9 năm 1964, Tổng thống Lyndon B. Johnson trao tặng bà Huân chương Tự do Tổng thống, một trong hai danh dự dân sự cao nhất của Hoa Kỳ. Năm 1965 bà được bầu chọn vào Sảnh vinh danh Phụ nữ Quốc gia (National Women's Hall of Fame) tại Hội chợ Thế giới New York

7. Sarah Breedlove - nữ triệu phú đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ

Sarah Breedlove (23 tháng 12 năm 1867 - 25 tháng 5 năm 1919), được biết đến với tên Madam C. J. Walker, là một doanh nhân người Mỹ gốc Phi, nhà từ thiện, và một nhà hoạt động chính trị và xã hội. Walker được coi là nữ doanh nhân người Mỹ gốc Phi giàu có nhất và người phụ nữ tự lập giàu có nhất nước Mỹ tại thời điểm bà qua đời năm 1919. Mặc dù cô được tuyên bố là nữ triệu phú tự thân đầu tiên ở Mỹ, nhưng tài sản của cô chỉ trị giá khoảng 600.000 đô la khi cô qua đời.

Walker đã tạo ra tài sản của mình bằng cách phát triển và tiếp thị một dòng mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc tóc dành cho phụ nữ da đen thông qua doanh nghiệp do cô sáng lập, Công ty sản xuất Madam C. J. Walker. Bà cũng được biết đến với lòng từ thiện và hoạt động của mình, bà đã quyên góp tài chính cho nhiều tổ chức và trở thành người bảo trợ cho nghệ thuật. Sau khi phát triển các sản phẩm làm đẹp "đặc biệt" cho phụ nữ da màu, Breedlove đã thành lập một nhà máy điện. Bà là biểu tượng cho sự đổi mới của Mỹ.

8. Amelia Earhart - nữ phi công đầu tiên bay một mình qua Đại Tây Dương

Amelia Earhart (sinh ngày 24 tháng 7 năm 1897; mất tích ngày 2 tháng 7 năm 1937; Bà được chính thức thông báo tử nạn ngày 5 tháng 1 năm 1939) là một nữ phi công và nhà văn người Mỹ. Bà là người phụ nữ đầu tiên được nhận Distinguished Flying Cross của Hoa Kỳ cho việc đã trở thành người phụ nữ đầu tiên bay một mình xuyên Đại Tây Dương.

Amelia Earhart lập ra nhiều kỷ lục, trong đó các tác phẩm về kinh nghiệm bay của mình đã trở thành những cuốn sách bán chạy nhất thời đó, bà cũng đóng vai trò chủ chốt trong việc thành lập The Ninety-Nines, một tổ chức cho các phi công nữ. Earhart trở thành thành viên của khoa hàng không Đại học Purdue năm 1935 với nhiệm vụ đưa ra lời khuyên cho những phụ nữ có ước muốn trở thành phi công. Bà cũng là thành viên của National Woman's Party và là người ủng hộ việc sửa đổi về quyền bình đẳng.

Trong một nỗ lực thực hiện chuyến bay vòng quanh Trái Đất năm 1937 trong chiếc Lockheed Model 10 Electra, Earhart đã mất tích giữa trung tâm Thái Bình Dương gần đảo Howland.

9. Hillary Clinton - nữ ngoại trưởng thứ hai của Hoa Kỳ

Hillary Diane Rodham Clinton (sinh ngày 26 tháng 10 năm 1947) là ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 đại diện cho Đảng Dân chủ. Trước đó, bà đã từng phục vụ trong nội các của Tổng thống Barack Obama với chức vụ Ngoại trưởng Hoa Kỳ thứ 67 từ ngày 21 tháng 1 năm 2009 đến ngày 1 tháng 2 năm 2013. Bà từng là thượng nghị sĩ Quốc hội Hoa Kỳ đại diện cho tiểu bang New York từ ngày 3 tháng 1 năm 2001 đến ngày 21 tháng 1 năm 2009. Bà cũng từng là Đệ nhất Phu nhân của Hoa Kỳ trong thời gian Bill Clinton làm Tổng thống từ năm 1993 đến năm 2001, và Đệ Nhất Phu nhân bang Arkansas trong thời gian Bill Clinton làm thống đốc bang từ năm 1979 đến năm 1981 và từ năm 1983 đến năm 1992

Sinh ra tại Chicago và lớn lên tại một thị trấn ngoại ô Park Ridge, Illinois, Clinton học tại trường Cao đẳng Wellesley, tốt nghiệp năm 1969, và giành được bằng Tiến sĩ Luật của trường đại học Yale năm 1973. Sau khi làm tư vấn pháp luật của Quốc hội, bà chuyển đến Arkansas, kết hôn với Bill Clinton năm 1975. Năm 1977, bà đồng sáng lập ra Tổ chức Những người ủng hộ Trẻ em và Gia đình bang Arkansas. Bà được bổ nhiệm là chủ tịch nữ giới đầu tiên của Công ty Dịch vụ Pháp lý năm 1978, và trong năm tiếp theo, bà trở thành đối tác với Công ty Luật Rose. Với tư cách là Đệ Nhất Phu nhân bang Arkansas, bà đã dẫn dắt một lực lượng đặc biệt có kiến nghị giúp đỡ cải cách các trường công của bang Arkansas, và đã phục vụ một vài ban lãnh đạo.

10. Jane Addams - người phụ nữ Mỹ đầu tiên được trao giải Nobel Hòa bình

Jane Addams (06 Tháng 9 năm 1860 - ngày 21 Tháng 5 năm 1935) là một nhà hoạt động xã hội tiên phong/nhà cải cách người Mỹ, nhân viên xã hội, nhà triết học đại chúng và là một tác gia, đồng sáng lập Liên minh Tự do Dân sự Mỹ và Liên đoàn Phụ nữ Quốc tế vì Hòa bình và Tự do, và là người phụ nữ Mỹ đầu tiên giành giải Nobel Hòa bình và được công nhận là người sáng lập của nghề công tác xã hội tại Hoa Kỳ.

Bà và Woodrow Wilson (Tổng thống Hoa Kỳ thứ 28) tự nhận mình là nhà cải cách và nhà hoạt động xã hội, Addams là một trong những người nổi bật nhất trong các nhà cải cách của Thời kỳ Cấp tiến (Progressive Era). Bà đã giúp hướng nước Mỹ quan tâm đến các vấn đề mẹ, nhu cầu của trẻ em và y tế công cộng tại địa phương, và hòa bình thế giới. Bà cho rằng nếu phụ nữ muốn chịu trách nhiệm cho việc làm sạch cộng đồng của họ và làm cho nơi địa phương họ sống tốt hơn, họ cần thiết tích cực hoạt động xã hội và cần được quyền bầu cử và bỏ phiếu để nâng cao hiệu quả. Addams đã trở thành một hình mẫu cho người phụ nữ trung lưu tình nguyện để nâng cao mức sống cộng đồng của họ. Bà ngày càng được công nhận là một thành viên của phong cách triết học thực dụng Mỹ.

 Năm 1889, bà đồng sáng lập một nơi gọi là nhà Hull (Hull House) cùng với Ellen Gates Starr, và năm 1920 bà là người đồng sáng lập của Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (American Civil Liberties Union - ACLU) và Liên đoàn Phụ nữ Quốc tế vì Hòa bình và Tự do. Bà đã nỗ lực cố gắng để chăm sóc các vấn đề của người nghèo và người nhập cư phải đối mặt ở Chicago trong phong trào xây dựng cộng đồng dân cư (Settlement movement). Bà mong muốn hòa bình hơn, và nhiều hơn nữa các quyền dân sự đối với những người nhập cư và phụ nữ. Năm 1931, bà đã trở thành người phụ nữ Mỹ đầu tiên được trao giải Nobel Hòa bình, cùng với Nicholas Murray Butler.

Theo Top10VF

10 Người Phụ Nữ Hoa Kỳ Nổi Tiếng 10 Người Phụ Nữ Hoa Kỳ Nổi Tiếng Reviewed by Sidol Media on 1:30 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.