banner image
banner image

Minh Trị - Vị Thiên Hoàng Có Tài Kinh Bang Tế Thế

Làn sóng Nhật Bản với những bộ phim hoạt hình thú vị như Doraemon, Conan,... đã tấn công thị trường phim ảnh Việt Nam từ những năm 90. Mang đến cho chúng ta sự khám phá về một nền văn hóa mới. Nhân nói về Nhật Bản, VFlist có một câu hỏi muốn hỏi mọi người:

Ai là người xây nên đế quốc Nhật Bản hùng mạnh trong tk 20?

a. Chiêu Hòa thiên hoàng
b. Minh Trị thiên hoàng

Và chắc chắn rằng ai cũng biết đáp án chính xác là b. Minh Trị thiên hoàng. Sau đây là vài nét về ông hoàng Minh Trị.

1. Thông tin cơ bản 

Tên thật: 睦人 - Mutsuhito 
Sinh: 03/11/1852 tại Kyoto
Mất: 30/07/1912 tại Tokyo
An táng: 13/09/1912 tại Kyoto
Trị vì: 03/02/1867 đến 30/07/1912
Vợ: hoàng hậu Ichijo Haruko
Niên hiệu: 明治天皇 - Minh Trị
Tôn giáo: Thần đạo

2. Thân thế

Hoàng tử Mutsuhito chào đời ngày 3 tháng 11 năm 1852, là con trai thứ của Thiên hoàng Kōmei. Mẹ ông là thị nữ Nakayama Yoshiko (中山慶子, 1834 – 1907), con gái của lãnh chúa Nakayama Tadayasu thuộc gia tộc Fujiwara, đã có lúc giữ chức Tả đại thần.

Dưới triều Kōmei và Minh Trị sau này, Hoàng gia gặp nhiều bi kịch: ngoài Mutsuhito, tất cả năm người con khác của Thiên hoàng Kōmei đều chết khi còn thơ ấu. Bản thân Thiên hoàng Minh Trị cũng có 15 người con, mà trong số đó chỉ có 5 người không bị chết yểu.

Vị hoàng tử trẻ được đặt ngự hiệu là "Hữu cung" (さちのみや, Sachi-no-miya). Phần lớn thời thơ ấu của ông trôi qua tại gia đình Nakayama ở kinh đô Kyōto, theo phong tục ủy thác nuôi dưỡng trẻ em Hoàng gia cho các thành viên ưu tú của cung đình. Mutsuhito bắt đầu học khi chín tuổi. Ngày 11 tháng 7 năm 1860, ông chính thức được nhận nuôi bởi Asako Nyōgō (sau này là Anh Chiếu Hoàng thái hậu), nữ ngự (nyogo) của Thiên hoàng Kōmei. Ông được đổi tên là Mutsuhito (Mục Nhân - hàm nghĩa đối xử với mọi người hòa mục, nhân từ), được phong chức Thân vương (Shinnō), lại được phong chức Hoàng thái tử (Kōtaishi) cùng ngày.

3. Cuộc đời
Trong cuộc đời của Thiên hoàng này, ông đã làm được rất nhiều công lao như:
- Dẹp bỏ chế độ Mạc phủ cuối cùng Tokugawa, mở đường cho Nhật đi lên
- Dời đô từ Kyoto về Edo, và đổi Edo thành Tokyo
- Chỉnh sửa lại chế độ quan lại, phát triển đối nội lẫn đối ngoại
- Cải cách về thiết trí cơ cấu và nhân sự
- Ban bố Hiến pháp mới
- Cải cách toàn diện giáo dục
- Sát nhập quần đảo Dokdo và toàn bộ bán đảo Triều Tiên
- và còn rất nhiều công lao

Ông là người đưa nước Nhật ra khỏi con đường bị làm thuộc địa, trở thành một trong những cường quốc lớn nhất của thế kỷ 20. Xem bài chi tiết: Thiên hoàng Minh Trị
Minh Trị - Vị Thiên Hoàng Có Tài Kinh Bang Tế Thế Minh Trị - Vị Thiên Hoàng Có Tài Kinh Bang Tế Thế Reviewed by SDM on 7:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.