banner image
banner image

Đội Thiếu Niên Tiền Phong và 07 Điều Cần Biết

1. Tên chính thức của Đội

Chắc chắn ai cũng biết tên chính thức là Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

2. Thành lập

Vào ngày 15 tháng 05 năm 1941, ở gần hang Pác Bó, xuôi dòng suối Lênin, dưới chân núi Thoong Mạ, thôn Nà Mạ - xã Trường Hà - huyện Hà Quảng - tỉnh Cao Bằng - lãnh tụ Đảng Cộng sản Đông Dương Nguyễn Ái Quốc đã thành lập tổ chức này 5 thành viên, với tên gọi Hội Nhi đồng Cứu quốc.


3. Những Đội viên và người phụ trách đầu tiên

Những Đội viên đầu tiên bao gồm: Đội trưởng Nông Văn Dền (Kim Đồng), Nông Văn Thàn (Cao Sơn), Lý Văn Tịnh (Thanh Minh), Lý Thị Nì (Thủy Tiên) và Lý Thị Xậu (Thanh Thủy) do anh Đức Thanh làm phụ trách Đội.

4. Tên gọi qua các thời kỳ

05/1941 - 03/1951: Hội Nhi đồng Cứu quốc
03/1951 - 11/1956: Đội Thiếu nhi tháng 8
11/1956 - 01/1970: Đội Thiếu niên tiền phong Việt Nam
01/1970 đến nay: Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh

5. Tuyên ngôn hoạt động

Trước cách mạng tháng 8: Đánh Tây, đuổi Nhật, giành độc lập cho nước nhà
Sau khi thống nhất: Đội là nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

6. Biểu trưng

Huy hiệu Đội:  hình tròn, ở trong có hình búp măng non trên nền cờ đỏ sao vàng, ở dưới có băng chữ "SẴN SÀNG". Nền đỏ sao vàng là cờ Tổ Quốc, Măng non tượng trưng cho lứa tuổi thiếu niên là thế hệ tương lai của dân tộc Việt Nam anh hùng. Băng chữ "SẴN SÀNG" là khẩu hiệu hành động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Đeo huy hiệu Đội nhắc nhở đội viên học tập và rèn luyện để sẵn sàng kế tục sự nghiệp cách mạng vinh quang của Đảng, của Bác Hồ và của dân tộc… 


Cờ Đội
: nền đỏ, hình chữ nhật, chiều rộng bằng hai phần ba chiều dài. Ở giữa có hình huy hiệu Đội, đường kính huy hiệu bằng hai phần năm chiều rộng cờ. Cờ Đội tượng trưng cho truyền thống cách mạng, truyền thống Đội, tượng trưng cho lòng yêu Tổ Quốc, niềm vinh dự và tự hào của Đội. Dưới cờ Đội hàng ngũ sẽ chỉnh tề hơn, thúc giục đội viên tiến lên. Mỗi chi đội và liên đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đều có cờ Đội. Chiều rộng cờ bằng hai phần năm chiều dài cán cờ.

Khăn quàng đỏ: làm bằng vải màu đỏ, hình tam giác cân, có đường cao bằng một phần tư cạnh đáy. Khăn quàng đỏ là một phần cờ Tổ quốc, màu đỏ tượng trưng cho lý tưởng cách mạng. Đeo khăn quàng đỏ, đội viên Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tự hào về Tổ quốc, về Đảng Cộng sản Việt Nam, về Bác Hồ vĩ đại, về nhân dân Việt Nam anh hùng và nguyện phấn đấu để trở thành đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Đội viên đeo khăn quàng đỏ khi đến trường, trong mọi sinh hoạt và hoạt động của Đội.

Đội ca: là bài hát Cùng nhau ta đi lên, do nhạc sĩ Phong Nhã sáng tác mang nội dung kêu gọi đội viên theo bước Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, kêu gọi yêu nước, yêu lao động, chăm học...

Khẩu hiệu Đội: "Vì tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lý tưởng của Bác Hồ vĩ đại: Sẵn sàng!"

Ngày truyền thống: là ngày thành lập Đội - Ngày 15 tháng 5 hàng năm

Hành khúc Đội: là bài Đi ta đi lên do nhạc sĩ Phong Nhã sáng tác

7. Năm điều Bác dạy

Vào năm 1961, nhân Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Việt Nam (15 tháng 5 năm 1941- 15 tháng 5 năm 1961), theo đề nghị của Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi một bức thư cho thiếu niên, nhi đồng. Nội dung trong thư đã trở thành một trong các nội dung của điều lệ hoạt động của Đội:

Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào.
Học tập tốt, lao động tốt.
Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt.
Giữ gìn vệ sinh thật tốt.
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm.

Dùng làm mục tiêu: "Phấn đấu rèn luyện cho đội viên, giúp đỡ đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt động, vui chơi, thực hiện quyền và bổn phận theo luật Bảo vệ Chăm sóc và Giáo dục Trẻ em. Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh đoàn kết, hợp tác với các tổ chức, phong trào thiếu nhi ở khu vực và thế giới vì những quyền của trẻ em, vì hòa bình, hạnh phúc của các dân tộc."





Đội Thiếu Niên Tiền Phong và 07 Điều Cần Biết Đội Thiếu Niên Tiền Phong và 07 Điều Cần Biết Reviewed by Sidol Media on 10:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.