banner image
banner image

10 Toà Nhà Cao Nhất Thế Giới

1. Tháp Burj Khalifa - 828 m

Burj Khalifa (tiếng Ả Rập: برج خليفة "Tháp Khalifa"), trước kia tên là Burj Dubai trước khi khánh thành, là một nhà chọc trời siêu cao ở "Trung tâm Mới" của Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Với tổng chiều cao 829,8 m trong đó chiều cao đến mái (không bao gồm ăng-ten) là 828 m, nó đã là công trình nhân tạo cao nhất thế giới từng được xây dựng từ cuối năm 2008.

Đây là một phần của một khu phức hợp mang tên Downtown Dubai ở Giao lộ Thứ nhất dọc theo Đường Sheikh Zayed, vốn là khu trung tâm tài chính của Dubai. Quyết định xây dựng tòa nhà được đưa ra dựa trên quyết định của chính phủ để thúc đẩy nền kinh tế luôn dựa vào dầu mỏ và để Dubai được thế giới biết đến nhiều hơn. Tòa nhà ban đầu có tên là Burj Dubai nhưng được đổi tên thành tiểu vương (emir) của Abu Dhabi và Tổng thống của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Khalifa bin Zayed Al Nahyan; Abu Dhabi và chính phủ cho Dubai vay tiền để trả nợ. Tòa nhà đã phá vỡ nhiều kỷ lục chiều cao, bao gồm là tòa nhà cao nhất thế giới.

Burj Khalifa được thiết kế và thi công bởi công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) từ Chicago, công ty đã thiết kế Willis Tower và Trung tâm Thương mại Thế giới Một. Adrian Smith là kiến trúc sư trưởng và Bill Baker là trưởng công trình sư của tháp Khalifa. Hyder Consulting được chọn làm kỹ sư giám sát với NORR Group Consultants International Limited để giám sát kiến ​​trúc của dự án. Công tác xem xét của bên thứ ba (Third Party Peer Review) được thực hiện bởi CBM Enginee. Thiết kế có nguồn gốc từ kiến ​​trúc Hồi giáo của khu vực, chẳng hạn như trong Đại Thánh đường Hồi giáo Samarra. Việc thiết kế đại sảnh hình chữ Y để tối ưu hóa không gian, tức là để có không gian bên ngoài thoáng mát. Mặc dù thiết kế này có nguồn gốc từ Tower Palace III, riêng khu trung tâm của Burj Khalifa có các thang máy ngoại trừ cầu thang được thiết kế ở mỗi bên cánh hình chữ Y. Cấu trúc này cũng có hệ thống ốp được thiết kế để chịu được nhiệt độ mùa hè nóng bức của Dubai. Nó chứa tổng cộng 57 thang máy và 8 thang cuốn.

2. Tháp Thượng Hải - 632 m

Tháp Thượng Hải (tiếng Trung: 上海中心大厦; pinyin: Shànghǎi Zhōngxīn Dàshà; nghĩa là "Tháp trung tâm Thượng Hải") là một tòa nhà chọc trời siêu cao ở Lục Gia Chủy, Phố Đông, Thượng Hải. Được thiết kế bởi Gensler, nó là tòa nhà cao nhất trong nhóm ba tòa nhà ở Phố Đông, hai tòa nhà kia là Tháp Kim Mậu và Trung tâm Tài chính Thế giới Thượng Hải. Khi xây xong vào năm 2014, tòa nhà sẽ có chiều cao khoảng 632 mét (2.073 ft) với 121 tầng, với tổng diện tích sàn 380.000 m2 (4.090.000 foot vuông). 

Tháp Thượng Hải (Thượng Hải, Trung Quốc) có thiết kế bắt mắt với góc xoay 120 độ từ mặt đất lên đến đỉnh giúp giảm áp lực gió tới 24%. Đồng thời, được bao phủ bởi kính hai lớp, trang bị tổng cộng 270 turbine gió, hệ thống lan can xoắn ốc, có thể tận dụng nước mưa cho hệ thống điều hòa không khí và sưởi ấm. 

3. Tháp Abraj Al-Bait -  601 m 

Tháp Abraj Al-Bait, có tên gọi khác là Tháp đồng hồ Khách sạn hoàng gia Mecca, là một công trình phức hợp chọc trời nằm ở Mecca, Ả Rập Xê Út. Công trình là một phần của dự án Abdullah bin Abdulaziz al-Saud nhằm hiện đại hóa các công trình trong thành phố trong việc cung cấp nơi nghỉ chân cho khách hành hương khi tới thánh địa Mecca. Trung tâm của khu phức hợp là một tòa tháp khách sạn có mặt đồng hồ lớn và cao nhất thế giới. Ngoài ra, đây cũng là tòa nhà cao thứ ba thế giới, và cấu trúc đứng tự do cao thứ tư thế giới. 

Khu phức hợp nằm ngay gần nhà thờ Al-Masjid Al-Haram, nơi linh thiêng nhất của các tín đồ Hồi giáo. Đơn vị phát triển và cũng là nhà thầu chính là tập đoàn Saudi Binladin (SBG), công ty xây dựng đa quốc gia lớn nhất ở Ả Rập Xê Út. Khu phức hợp được xây dựng sau khi pháo đài Ajyad, một công trình của đế chế Ottoman thế kỷ XVIII nằm trên ngọn đồi nhìn ra nhà thờ Hồi giáo bị phá dỡ. Chính sự hủy diệt pháo đài vào năm 2002 của chính phủ Ả Rập Xê Út đã châm ngòi cho làn sóng phản đối dữ dội tại Thổ Nhĩ Kỳ và dư luận quốc tế

Khu phức hợp nằm ngay trên con phố phía nam dẫn vào Masjid al-Haram. Để đáp ứng cho nhu cầu của các tín đồ hành hương đến thăm Kaaba, Abraj Al-Bait có một phòng cầu nguyện lớn có sức chứa lên tới 10.000 người. Tòa tháp cao nhất của khu phức hợp cũng là nơi có khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, được điều hành bởi Fairmont, cung cấp chỗ nghỉ cho hàng triệu khách hành hương đến Mecca để tham gia lễ Hajj.

4. Trung tâm Tài chính Quốc tế Bình An - 599 m

Trung tâm Tài chính Quốc tế Bình An hay Trung tâm Tài chính Quốc tế Ping An (còn được biết đến là Ping An IFC) (tiếng Trung:平安国际金融中心) là một tòa nhà chọc trời cao 115 tầng ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Tòa nhà được ủy quyền bởi Bảo hiểm Bình An và được thiết kế bởi công ty kiến trúc Mỹ Kohn Pedersen Fox. Nó được hoàn thành vào năm 2017 và trở thành tòa nhà cao thứ 4 thế giới

Tòa nhà nằm trong Khu Trung tâm Thương mại Thâm Quyến ở Phúc Điền. 18.931 m² của nó đã được mua bởi Bảo hiểm Ping An thông qua bán đấu giá ở mức giá 1,6568 tỷ Nhân dân tệ vào ngày 6 tháng 11 năm 2007. Thiết kế của tòa nhà bắt đầu vào năm 2008 với Kohn Pedersen Fox cung cấp thiết kế kiến trúc và Thornton Tomasetti cung cấp thiết kế kết cấu. Viên đá đầu tiên của nó được đặt vào ngày 29 tháng 8 năm 2009 và việc xây dựng bắt đầu vào tháng 11 cùng năm. Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc được thuê làm nhà thầu để xây dựng tòa nhà.

Tòa nhà có tổng diện tích sàn là 378.600 mét vuông. Tháp 115 tầng có tỉ lệ co chiều rộng là 1:10 và cũng có bục 11 tầng. Bao gồm cả bục, tòa nhà có 495.520 mét vuông diện tích sàn. Một  tầng hầm năm tầng cho thêm 90.000 mét vuông diện tích. Tòa tháp 620.000 tấn có tám cột chính tạo nên cấu trúc thượng tầng

5. Tháp Lotte World - 554.5 m

Lotte World Tower (Hangul: 롯데월드 타워), trước đây gọi là Lotte World Premium Tower, là siêu cao ốc 123 tầng, cao 556 mét (1.824 ft) hiện đã hoàn thành trong phức hợp thế hệ thứ hai của Lotte World ở Seoul, Hàn Quốc. Sẽ hoàn thành trong 2015, nó dự kiến sẽ trở thành toà nhà cao nhất OECD, vượt qua One World Trade Center ở New York và đài quan nhất cao nhất thế giới tại tầng 123 độ cao 497,6 mét (1.633 ft).

Sau 13 năm kế hoạch và chuẩn bị, tháp chính thức bắt đầu khởi công bởi chính phủ vào tháng 11 năm 2010 và lễ động thổ đóng cọc và lắp khung tại công trường xây dựng vào tháng 3 năm 2011. Ý tưởng thiết kế là hình nón thon dài, uốn nhẹ hai bên. Bên ngoài là thiết kế ánh bạc độc đáo lấy cảm hứng từ gốm sứ và nghệ thuật viết truyền thống của Hàn Quốc. Toạ lạc gần sông Hán, toà nhà gồm các cửa hàng bán lẻ (tầng 1-6), văn phòng (7-60), nhà ở (61-85), khách sạn cao cấp (86-119), và tầng công cộng (120-123) với một đài quan sát. Du khách đến đây có thể sử dụng thang máy nhanh nhất thế giới để lên đài quan sát nằm gần đỉnh tháp và chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp. Tháp được trang bị một số công nghệ bền vững, trong đó có các tấm pin năng lượng mặt trời, turbine gió và hệ thống thu gom nước

6. Trung tâm Thương mai One World - 544.3 m

One World Trade Center (Trung tâm Thương mại Một Thế giới), cũng được biết đến với cái tên Freedom Tower (Tháp Tự Do) và là tòa nhà chính của 7 Trung tâm Thương mại Thế giới tọa lạc trên nền WTC cũ. Công việc xây dựng bắt đầu vào ngày 27 tháng 4 năm 2006. Ngày 30 tháng 3 năm 2009, chính quyền thành phố cho biết, tòa nhà sẽ được biết đến như là "Trung tâm Thương mại Thế giới Một, thay thế tên cũ của nó "Tháp Tự do". Sau khi hoàn thành, Trung tâm Thương mại Thế giới Một là tòa nhà cao nhất tại Hoa Kỳ, với độ cao 1.776 feet (541,32 m), và là một trong số các tòa nhà cao nhất thế giới. Nó đã được công bố sau cuộc tranh cãi giữa kiến trúc sư Daniel Libeskind giành giải nhất trong cuộc thi thiết kế WTC mới và Larry Silverstein - người cho thuê khu đất này.

Trung tâm được đặt tên theo tòa tháp Bắc bị phá hủy trong sự kiện 11/9. Tòa nhà cao 541 m (1776 ft) với kiến trúc tổng thể lấy cảm hứng từ phong cách chóp nhọn của những tòa nhà chọc trời truyền thống ở New York và chiều cao 1776 cũng chính là năm nước Mỹ tuyên bố độc lập khỏi Anh. Tòa nhà vượt xa các tiêu chuẩn xây dựng của New York

7. Trung tâm Tài chính Quốc tế CTF Quảng Châu - 530 m

Trung tâm Tài chính Quốc tế Quảng Châu (giản thể: 广州国际金融中心; phồn thể: 廣州國際金融中心) hay Tháp Tây Quảng Châu (giản thể: 广州西塔; phồn thể: 廣州西塔) là một tòa nhà chọc trời 103 tầng cao 440,2 m (1.444 ft) ở Quảng Châu, Quảng Đông, Trung Quốc và là một phần của tháp đôi Quảng Châu.

Việc thi công tòa nhà, dựa trên thiết kế của Wilkinson Eyre, bắt đầu từ tháng 12 năm 2005 và kết thúc vào năm 2010. Tòa nhà đóng vai trò là một trung tâm hội nghị, khách sạn và văn phòng. Tầng 1 đến tầng 66 là các văn phòng, tầng 67 và tầng 68 chứa các thiết bị cơ khí, tầng 69 đến tầng 98 thuộc một khách sạn Bốn Mùa, còn tầng 99 và tầng 100 được dùng làm đài quan sát.

Trung tâm là một công trình khác của Kohn Pedersen Fox, nổi bật với lớp phủ bên ngoài bằng đất nung. Đất nung vừa mang yếu tố lịch sử, gợi nhớ đến đội quân đất nung Tần Thủy Hoàng, vừa là vật liệu khó bị ăn mòn. Ngoài ra, quy trình sản xuất đất nung cũng thân thiện với môi trường hơn nhôm, kính, thép. Tòa nhà cao 530 m, hoàn thành năm 2016, hiện sử dụng những chiếc thang máy thuộc loại nhanh nhất thế giới với tốc độ 72 km/h.

8. Trung tâm Tài chính Quốc tế CTF Thiên Tân - 530 m

Trung tâm Tài chính Quốc tế Thiên Tân (giản thể: 天津周大福濱海中心) là một toà nhà chọc trời cao 530m với 97 tầng ở thành phố Thiên Tân - Trung Quốc. Nó được khởi công vào năm 2013 và hoàn thành vào năm 2018

Nó là tòa nhà có thang máy nhanh nhất thế giới với vận tốc khoảng 72,4 km/h (khoảng 20 m/s). Với vận tốc này, bạn chỉ mất 43 giây để đi từ mặt đất lên tới tầng 95 của tòa nhà.

9. Toà nhà China Zun (Bình rượu Trung Hoa) - 528 m

China Zun (chữ Hán: 中国尊, Hán Việt: Trung Quốc Tôn) là một tòa nhà chọc trời đang được xây sắp hoàn thành ở trung tâm Bắc Kinh, Trung Quốc. Tòa nhà được khởi công xây dựng ngày 19 tháng 9 năm 2011. Sau khi hoàn thành đây sẽ là tòa tháp cao nhất Bắc Kinh với 108 tầng, cao 528 m, cao hơn 190 m so với China World Trade Center Tower III.

Thiết kế tòa tháp được lấy cảm hứng từ một tôn, một loại bình rượu cổ của Trung Quốc, chủ đầu tư tòa tháp là tập đoàn CITIC. Tòa nhà có một loạt các khu chức năng, chẳng hạn như vừa là tháp văn phòng vừa là điểm tham quan du lịch. Tòa nhà được thiết kế với mục tiêu thân thiện với môi trường, được xây dựng với công nghệ tiết kiệm năng lượng mới nhất nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ năng lượng đạt hiệu quả tối đa. Tầng thượng của China Zun được thiết kế làm khu vực ngắm cảnh, một quán cà phê, cho phép du khách có thể ngắm bao quát thủ đô Bắc Kinh từ trên cao. China Zun dự kiến sẽ hoàn thành sau 5 năm xây dựng, lúc hoàn thành sẽ trở thành tòa tháp cao nhất thủ đô Bắc Kinh, vượt qua Tháp số 3 thuộc Trung tâm thương mại thế giới Trung Quốc hiện nay cao 330m.

10. Đài Bắc 101 - 508 m

Đài Bắc 101 (tiếng Trung: 臺北101 / 台北101) – hay Taipei 101, từng được gọi là Trung tâm Tài chính Thế giới Đài Bắc – là một tòa nhà cao tầng có tính dấu mốc tại quận Tín Nghĩa, Đài Bắc, Đài Loan. Tòa nhà được chính thức xác định là cao nhất thế giới trong năm 2004, và duy trì vị thế này cho đến khi tòa nhà Burj Khalifa tại Dubai khánh thành vào năm 2010. Năm 2011, tòa nhà được trao tặng giấy chứng nhận bạch kim LEED, giải thưởng cao nhất theo hệ thống xếp hạng LEED, và trở thành tòa nhà xanh cao nhất và lớn nhất trên thế giới.

Đài Bắc 101 do Lý Tổ Nguyên và các đối tác thiết kế là Samsung C&T và KTRT Joint Venture xây dựng. Quá trình xây dựng tòa tháp cao 101 tầng khởi công vào năm 1999 và hoàn thành vào năm 2004. Tháp đóng vai trò là một biểu tượng cho Đài Loan hiện đại từ khi nó khánh thành. Tòa nhà trên phương diện kiến trúc tạo thành một biểu trưng cho sự tiến triển kỹ thuật và truyền thống châu Á. Phong cách hậu hiện đại của tòa nhà tiếp cận với phong cách kết hợp các yếu tố thiết kế truyền thống và có cách thức xử lý hiện đại với chúng. Tháp được thiết kế để chịu được các cơn bão nhiệt đới và động đất. Một khu mua sắm nhiều đẳng cấp nằm kế bên tháp, với hàng trăm cửa hiệu, nhà hàng và câu lạc bộ. Pháo hoa được bắn từ Đài Bắc 101 là một đặc điểm nổi bật trên truyền thông quốc tế trong dịp đón Tết Dương lịch.

Đài Bắc 101 chủ yếu thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Quốc tế Đính Tân, trách nhiệm quản lý tài sản và cho thuê là của hãng Urban Retail Properties. Tên dự tính ban đầu của tòa nhà là Trung tâm Tài chính Quốc tế Đài Bắc.

Số liệu: Năm 2018
Theo: VFlist
10 Toà Nhà Cao Nhất Thế Giới 10 Toà Nhà Cao Nhất Thế Giới Reviewed by Sidol Media on 9:00 AM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.